96เสวนาธรรมบำเพ็ญ

แหล่งความรู้ประดับปัญญา => ธรรมบท => ข้อความที่เริ่มโดย: admin ที่ สิงหาคม 17, 2011, 09:57:21 PM



หัวข้อ: “ขอบคุณ” เพียงคําเดียวดวยใจจริง
เริ่มหัวข้อโดย: admin ที่ สิงหาคม 17, 2011, 09:57:21 PM
“ขอบคุณ” เพียงคําเดียวดวยใจจริง
President of Rissho Kosei-kai   Nichiko Niwano

รักตัวเองคือการเคารพในบรรพบุรุษ  

ถาพูดถึงเดือนกรกฎาคมแลวจะนึกเทศกาลโอบง เปนชวงที่ทุกคนจะกลับบานไปไหว สุสานบรรพบุรุษกันคอนขางมาก
สืบตั้งแตโบราณมาแลวที่ผูคนจะไปไหวสุสานพรอมกับความรูสึกขอบคุณวา “การที่อยูไดทุกวันนี้เปนเพราะบรรพบุรุษของเราทั้งนั้น”
ในชวงตอนปลายของสมัยเอโดะ(1603-1868) คุณซนโตคุ นิโนมิยะนักเกษตรกรรมแบบอยาง ไดเขียนบนกลอนจริยธรรมที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการรับชวงตอของชีวิต จากบรรพบุรุษทิ้งไว “บิดามารดา และบิดามารดา
ของพวกทาน ตางอยูในตัวเรา รักตัวเราเคารพในตัวเอง ” กลาวคือ วิธีที่จะแสดงความขอบคุณตอบรรพบุรุษที่ลาลับไปไดดีที่สุดนั่นคือ การรักและเคารพในตัวเองนั่นเองแนนอนวาไมมีวิธีขอบคุณใดที่จะดีกวาการ
รักและเคารพในตัวเองที่ถือเสมือนเปนปลายสายชีวิตที่สืบตอเนื่องมา เมื่อคิดใดเชนนี้แลว
การนึกถึงบรรพบุรุษก็เปรียบเสมือนการยอนระลึกถึงชีวิตของตัวเอง การขอบคุณตอสิ่งที่เราไมสามารถจะมองเห็นไดเชนการไปไหวสุสานนั้น วัฒนธรรมตางๆอาจจะชวยเอื้อใหเราทําไดงายขึ้น แตสําหรับคนที่เรามองเห็นอยูตรงหนาแลวนั้นยังมีผูคนอีกมากที่ไมกลาจะพูดแมเพียงคําสั้นๆวา “ขอบคุณ”

เริ่มคํา “ขอบคุณ” จากตัวเรา

คนเรา เมื่อยึดติดกับอะไรแลวก็ตาม มักจะพูด “ขอบคุณ” ออกมาตามความรูสึกไมได ถึงแม เราจะไดรับความปรารถนาดีจากเขาก็ตาม ถาตัดความเห็นแกตัว เห็นแกดีแกไดหรือความระแวงสงสัย เหลานี้ใหหายไป คําขอบคุณจะออกมาอยางธรรมชาติ และ ความสมดุลกลมกลืนก็จะเกิดขึ้น
อีกทั้งการเคารพและเห็นชอบแกผูอื่น ก็คือ จิตใจที่ยอมกราบไหวผูอื่น ดังนั้น การกลาวขอบคุณในทันทีเมื่อมีใครทําอะไรใหเราจึงเปนเรื่องที่สําคัญอยางยิ่ง
กลาวกันวาการยอมรับในความปรารถนาดีและรูสึกขอบคุณตอสิ่งนั้นคือจิตใจแหงพระพุทธองคและพระโพธิสัตว คําขอบคุณจะทําใหบรรยากาศรอบตัวดูออนโยนขึ้น อาจจะเหมือนดังการที่เทพเจาสิ่งศักดิ์สิทธิ์กําลังชมเชยเราอยูวา “ดีมาก ดีมาก”
ดังนั้น ขอใหเราละทิ้งความคิดยึดติดของเราเอาไว สิ่งสําคัญคือลองพูดคําวาขอบคุณออกมา และมัน
จะเชื่อมตอไดมาซึ่งความยินดีที่ผูอื่นมีตอเราได
ยิ่งไปกวานั้น ถึงแมจะโดนวาใหเจ็บช้ำน้ำใจแตเราไมควรตอบกลับเคาไปดวยความโมโห แตเปลี่ยนเปน “ขอบคุณที่ชวยสอนสั่ง”บรรยากาศในที่นั้นจะเปลี่ยนแปลงไปโดยสิ้นเชิง   ตัวเราเองก็จะรูสึกโลงขึ้นรับเรื่องตางๆ ไดมากขึ้นกวาเดิม
เรียกไดวา “คําขอบคุณ” นั้นมีพลังอันยิ่งใหญ แตเดิมแลวคําวาขอบคุณ (อาริกาโตะ)ในภาษาญี่ปุนมาจากคําวา สิ่งที่เกิดขึ้นไดยากเปนไปไปไมได ที่จะมีขึ้น เปนคําที่กลาวตอ เทพเจา วา “อาริกาตะชิ (ขอบคุณที่
มีขึ้น)” อยางภาษาอื่นๆ เชน Thank you หรือ Merci จะเปนคําพูดคนขอบคุณตอกัน แตที่มีความหมายมากกวานั้นคือ Arigato ในภาษาญี่ปุนนี่เอง
โลกที่คงอยูตามหลักเหตุและผล ยังมีเรื่องที่นาประหลาดใจที่ยังไมรูอีกมากมาย เรียกไดวา “อาริกาตะชิ ขอบคุณที่เกิดขึ้นไดยาก ” ทั้งนั้น จากคําสอนที่วา “กาวขึ้นสูพุทธ” พวกเรามนุษยปุถุชนไมควรจะลืมที่จะ
ระลึกขอบคุณและออนนอมที่ไดเดินสูทางรู แจงที่เหนือคณานับ พระพุทธองคไดตรัสสอนแกพวกเราวา
“เคารพและนอมนอม เพียงพอและขอบคุณการฟงธรรมมะคือความสุขอันสูงสุด”เคารพในชีวิตของตัวเอง พัฒนาขึ้นไปโดยไมลืมที่จะถอมตัว ไมวาจะเจอเรื่องราวแบบใดก็ยิ้มรับตอบดวยคําวา “ขอบคุณ” ความสุขอันสูงสุดอยูตรงนี้นี่เอง
ไมวาที่บานก็ดีหรือที่ทํางานก็ดี เมื่อเราเจอปญหาในดานมนุษยสัมพันธและรูสึกปดกลั้นจนถึงเดี๋ยวนี้ “ขอบคุณ” คําคํานี้จะทําใหสิ่งที่เปนอยูออนโยนและอบอุนขึ้น เพียงแคใหเราเริ่มปฏิบัติสิ่งนี้จากตัวเรากอนก็พอ